กิจกรรม "ถั่วงอกสร้างอาชีพ"
กิจกรรม "ถั่วงอกสร้างอาชีพ"
อ้างอิงจาก หนังสือเรียนชีววิทยา เล่ม 1 สสวท.
สมาชิกในกลุ่ม
ชั้น ม.4/………………….
1.
ชื่อ –
สกุล......................................................หน้าที่ในกลุ่ม................................................................เลขที่................
2.
ชื่อ –
สกุล......................................................หน้าที่ในกลุ่ม................................................................เลขที่................
3.
ชื่อ –
สกุล......................................................หน้าที่ในกลุ่ม................................................................เลขที่................
4.
ชื่อ – สกุล......................................................หน้าที่ในกลุ่ม................................................................เลขที่................
5.
ชื่อ –
สกุล......................................................หน้าที่ในกลุ่ม................................................................เลขที่................
6.
ชื่อ –
สกุล......................................................หน้าที่ในกลุ่ม................................................................เลขที่................
คำชี้แจง
1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3-5 คน
2. ให้นักเรียนทำกิจกรรม "ถั่วงอกสร้างอาชีพ"
3. ให้เขียนรายงานผล โดยการเขียนเป็นรายงานหรือเป็นโปสเตอร์ พร้อมภาพถ่ายและคำอธิบายตั้งแต่เริ่มทำกิจกรรมจนเสร็จกิจกรรม
4. ส่งงานที่ Facebook : supranee tingsa
จุดประสงค์
1.
ออกแบบและทำการทดลอง เพื่อเพาะถั่วงอกให้ได้ลักษณะตามที่ต้องการ
2.
อธิบายปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช ใช้ความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการงอกของเมล็ด
สภาพพักตัวของเมล็ด สารควบคุมการเจริญของพืช (ออกซิน ไซโทไคนิน
กรดแอบไซซิก)
3.
สามารถนำความรู้ทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์มาใช้เลือกวัสดุที่ใช้ในการเพาะถั่วงอก
โดยคำนึงถึงพื้นที่ในการปลูกรวมทั้งต้นทุนและกำไรที่ได้
วัสดุและอุปกรณ์
1.
เมล็ดถั่วเขียว 8.
ตะแกรงไนลอน
2.
เครื่องชั่ง 9.
ถุงดำ
3.
กรรไกรหรือมีด 10.
ฝักบัวรดน้ำ
4.
ขวดพลาสติก 11.
ถุงพลาสติก
5.
ตะกร้าพลาสติก 12.
ด้ายหรือเชือก
6.
กะละมังพลาสติก 13.
อุปกรณ์อื่น ๆ ที่เหลือใช้หาได้ในท้องถิ่น
7.
กระสอบป่าน เช่น ขวดกาแฟ กระถางต้นไม้ โอ่งดินเผา
วิธีการทำกิจกรรม
1.
ศึกษาภาพอาหารที่มีถั่วงอกเป็นส่วนประกอบ เช่น ผัดถั่วงอก หอยทอด ผัดไทย
ออส่วน ก๋วยเตี๋ยว แล้วพิจารณาว่าถั่วงอกในอาหารต่าง ๆ นั้น มีลักษณะที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
2.
ศึกษาวีดีทัศน์เกี่ยวกับการเพาะถั่วงอกทางการค้า การเพาะถั่วงอกในครัวเรือนเพื่อประกอบอาหารแล้วร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับสถานการณ์ต่อไปนี้
การนำถั่วงอกมาประกอบอาหารนิยมใช้ถั่วงอกที่มีลักษณะแตกต่างกันขึ้นกับชนิดของอาหาร
เช่น ผัดถั่วงอก ผัดไทย และก๋วยเตี๋ยวมักใช้ถั่วงอกที่อวบอ้วน แต่ออส่วนและกระเพาะปลามักใช้ถั่วงอกที่มีลักษณะผอมและยาว
ต้นอ่อนถั่วผัดน้ำมันหอยใช้ถั่วงอกที่มีใบสีเขียว
ถ้ากำหนดให้ถั่วเขียวเริ่มต้น 0.5 กิโลกรัม และมีพื้นที่สำหรับเพาะถั่วงอก 0.5 ตารางเมตร
ให้ได้กำไรจากการขายมากที่สุด และการเพาะถั่วงอกในครั้งนี้ผู้เพาะไม่มีเวลารดน้ำด้วยตนเอง
ซึ่งโดยทั่วไปถั่วงอกต้องการน้ำทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง ถั่วงอกที่เพาะได้ต้องมีลักษณะดังนี้
1.
ถั่วงอกที่มีลักษณะผอมยาว ตรง อย่างน้อย 0.5 กิโลกรัม
2.
ถั่วงอกที่มีลักษณะอวบสั้น อย่างน้อย 0.5 กิโลกรัม
3.
ถั่วงอกที่มีใบสีเขียว อย่างน้อย 0.5 กิโลกรัม
***
โดยกำหนดให้ถั่วเขียว 0.5 กิโลกรัม สามารถเพาะเป็นถั่วงอกได้ประมาณ
3 กิโลกรัม พร้อมทั้งตอบคำถามข้อที่ 1 ในใบกิจกรรม
3.
สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้ถั่วงอกมีลักษณะต่างๆ เช่น อวบสั้น
ยาว มีสีต่างๆ และวิธีการทำกิจกรรมเพาะเพื่อให้ได้ถั่วงอกที่มีลักษณะตามต้องการ
4.
ศึกษาใบความรู้ที่ 1 เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการงอกของเมล็ด
5.
ศึกษาใบความรู้ที่ 2 เรื่อง ตัวอย่างวิธีการทำกิจกรรมเพาะถั่วงอก
6.
พิจารณาวัสดุและอุปกรณ์ที่ได้จัดเตรียมไว้ และออกแบบการเพาะถั่วงอกเพื่อให้ได้ถั่วงอกตามลักษณะที่ต้องการ
โดยให้คำนึงถึงปัญหากรณีที่ผู้เพาะถั่วงอกไม่มีเวลารดน้ำต้องออกแบบระบบการรดน้ำด้วยพร้อมทั้งบันทึกการออกแบบลงในใบบันทึกกิจกรรม
(อาจเขียนลงในกระดาษแผ่นใหญ่สำหรับเตรียมนำเสนอ)
7.
เพาะถั่วงอกตามที่ได้ออกแบบไว้ พร้อมทั้งปรับปรุงแก้ไขวิธีการทำกิจกรรมเพาะถั่วงอก
8.
บันทึกผลการเพาะถั่วงอก สรุป วิเคราะห์ผลการเพาะถั่วงอก และอภิปรายถึงปัจจัยต่างๆ
ที่มีผลต่อการเพาะถั่วงอก เพื่ออธิบายว่าการออกแบบและการเพาะถั่วงอก ได้ผลเป็นถั่วงอกที่มีลักษณะตามต้องการหรือไม่
อย่างไร และในกรณีที่การทดลองไม่เป็นไปตามที่ได้ออกแบบไว้จะมีวิธีการทำกิจกรรมปรับปรุงการทดลองอย่างไร
9.
นำเสนอผลงาน โดยใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ และร่วมกันอภิปรายแนวคิดในการเพาะถั่วงอกตามลักษณะที่ต้องการรวมทั้งอภิปรายเกี่ยวกับการเพาะเมล็ดอื่นๆ
เช่น ทานตะวันงอกข้าวกล้องงอก ว่าเหมือนหรือแตกต่างจากการเพาะถั่วงอกอย่างไร
10.
ประเมินผลงานและระบุแนวทางปรับปรุงแก้ไขวิธีการทำกิจกรรมเพาะถั่วงอก
ถ้าต้องการเพาะถั่วงอกให้ได้ลักษณะตรงกับความต้องการของตลาดหรือผู้บริโภค ควรจะคำนึงถึงปัจจัยใดบ้าง
ถ้านักเรียนได้เป็นผู้ผลิตถั่วงอกส่งขายให้กับตลาดแห่งหนึ่ง
จากการทดลองที่ได้ทำมานี้ นักเรียนจะเสนอการวางแผนการเพาะถั่วงอกอย่างไรบ้าง โดยคำนึงถึงการคุ้มทุนและได้กำไรมากที่สุด
ศึกษาใบความรู้ที่ 1 เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการงอกของเมล็ด
ศึกษาใบความรู้ที่
2 เรื่อง ตัวอย่างวิธีการทำกิจกรรมเพาะถั่วงอก
ใบบันทึกกิจกรรมถั่วงอกสร้างอาชีพ
1.
จากสถานการณ์ที่กำหนดให้ระบุปัญหา และเงื่อนไข
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2.
ออกแบบการทดลองและทดลองเพาะถั่วงอกเพื่อให้ได้ถั่วงอกตามลักษณะที่ต้องการ
2.1
ตัวแปรต้นของการทดลอง คือ…………………………………………………………………………………………………………………….
2.2
ตัวแปรตามของการทดลอง คือ…………………………………………………………………………………………………………………..
2.3
ปัจจัยที่มีผลต่อการงอกของเมล็ดพืชที่นำมาเพาะ
ปัจจัยภายนอกคือ
..........................................................................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ปัจจัยภายในคือ………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3.
ระบุแนวคิดที่ใช้ในการออกแบบอุปกรณ์เพาะถั่วงอก
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
4.
วาดภาพชุดการปลูกถั่วงอกที่ได้จากการออกแบบ พร้อมระบุเหตุผลที่เลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์ชนิดนั้นๆ
5.
ตารางบันทึกผลการทดลอง
ลักษณะถั่วงอก
|
ถั่วเขียวเริ่มต้น
(กิโลกรัม)
|
ถั่วงอกที่ต้องการ
(กิโลกรัม)
|
ถั่วเขียวที่ใช้จริง
(กิโลกรัม)
|
ถั่วงอกที่ได้จากการเพาะ
(กิโลกรัม)
|
ผอมยาว
ตรง
|
|
0.5
|
|
|
อวบสั้น
|
|
0.5
|
|
|
ใบสีเขียว
|
|
0.5
|
|
|
***กำหนดให้ถั่วเขียว 0.5 กิโลกรัม สามารถเพาะเป็นถั่วงอกได้ประมาณ
3 กิโลกรัม
ลักษณะถั่วงอก
|
ปัจจัยที่ทำให้ได้ถั่วงอกตามลักษณะที่ต้องการ
|
|||
ผอมยาว
ตรง
|
|
0.5
|
|
|
อวบสั้น
|
|
0.5
|
|
|
ใบสีเขียว
|
|
0.5
|
|
|
6.
จากการทำกิจกรรมจงตอบคำถามต่อไปนี้
6.1
วิธีการทำกิจกรรมคำนวณต้นทุนในการผลิตเป็นอย่างไร
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
6.2
ในการเพาะถั่วงอกครั้งนี้ได้กำไรหรือขาดทุน อธิบาย
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
6.3
ในกรณีที่ขาดทุนมีวิธีการทำกิจกรรมอย่างไร ที่จะทำให้ได้กำไร ต้นทุนการผลิตในการเพาะถั่วงอก
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ใบสั่งซื้อวัสดุและอุปกรณ์สำหรับเพาะถั่วงอก
ที่
|
รายการ
|
ราคา/หน่วย
|
จำนวนเงิน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
รวมทั้งสิ้น
|
|
|
ราคาขายถั่วงอก

2.
ถั่วงอกอ้วนสั้น ความยาวลำต้น 3 เซนติเมตร
/ ราก1.1.5 เซนติเมตร ราคา 30 บาท/กก.
3.
ถั่วงอกใบสีเขียว ราคา 15 บาท/กก.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น